บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 3
วันพฤหัสบดี ที่ 1 เดือนกันยายน เวลา 13.30-17.30 น.
คาบที่สามของการเรียน มีการพูดคุยกันก่อนเรียน วันนี้ได้ปั้มรูปนาฬิกาปลุกสีเขียว
หลังจากนั้นก็เป็นการทวนเพลงจากอาทิตย์ที่แล้ว ผ่านไปอาทิตย์เดียวแต่เริ่มลืมทำนองเพลงไปบ้างแล้ว
ต่อมาจึงเริ่มเข้าเนื้อหาเรื่องแนวคิดนักการศึกษาที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาภาษาของเด็กปฐมวัย
ดิฉันชอบแนวคิด "พื้นที่รอยต่อพัฒนาการ" มาก บุคคลสำคัญที่จะสามารถทำให้เด็กที่ไม่เข้าใจเปลี่ยนมาเป็นเข้าใจในเรื่องนั้นๆได้คือ "ครู"
หลังจากนั้นอาจารย์เบียร์ก็ให้วาด "ของที่เรารักมากที่สุด" มาหนึ่งอย่างจากสีเทียน ดิฉันจึงวาดบัตรคอนเสิร์ตนักร้องที่ดิฉันชอบ
ต่อจากนั้นก็ให้นักศึกษาออกไปนำเสนอผลงานของตัวเอง แล้วแสดงบทบาทเป็นเด็กและคุณครูคอยเขียนอธิบายภาพที่เด็กวาดตามที่เด็กพูด
ต่อมาเป็นการคัดลายหัวกลมตัวเหลี่ยมที่ดิฉันรู้สึกว่ายากมาก และคงต้องใช้เวลาอีกนานถึงจะชินกับการเขียนแบบนี้แล้วเขียนได้คล่อง
● แนวคิดของกลุ่มพฤติกรรมนิยม ของ Skinner และ John B.Watson
● แนวคิดกลุ่มพัฒนาการทางสติปัญญา ของ Vygotsky และ Piaget
● แนวคิดที่เชื่อเรื่องความพร้อมของร่างกาย ของ Arnold Gesell
● แนวคิดที่เชื่อเรื่องความพร้อมของร่างกาย ของ Arnold Gesell
● กลุ่มที่เชื่อว่าภาษาติดตัวมาตั้งแต่เกิด ของ Noam Chomsky และ O. Hobart Mowrer
● การแสดงบทบาทเป็นคุณครู ฝึกการเขียนตามที่เด็กบอก
● การแสดงบทบาทเป็นคุณครู ฝึกการเขียนตามที่เด็กบอก
► การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
ความรู้ที่ได้ในวันนี้สามารถเอามาปรับใช้กับการสอนในอนาคต และยังมีการได้ลองปฏิบัติทำจริงๆในการเขียนตามที่เด็กบอก รวมถึงการคัดลายมือเพื่อที่จะใช้ในการสอนและเขียนกระดาน ซึ่งเป็นเรื่องที่สำคัญสำหรับการเป็นครู
► การประเมินผล
● ประเมินตนเอง
วันนี้ดิฉันตั้งใจเรียนและสนุกไปกับการเรียนมาก มาตรงเวลา และตั้งใจทำกิจกรรมร่วมกับเพื่อนๆในห้อง
● ประเมินเพื่อน
เพื่อนๆ สนุกสนานกับการเรียนมาก ทุกคนตั้งใจทำผลงานของตัวเองออกมาให้ดีที่สุด
● ประเมินอาจารย์
อาจารย์เบียร์สอนสนุก ไม่น่าเบื่อ มีความหลากหลายในการสอน ทั้งร้องเพลง เนื้อหาวิชาการ กิจกรรมต่างๆ รวมเอาไว้ในคาบเดียว
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น